รูปแบบในการสร้างพระนั้น ไม่ว่ายุคใดสมัยใดย่อมมีความเหมือนกันอยู่ประการหนึ่ง นั่นคือ ช่างหลวง และ ช่างราษฏร์ ผลงานของช่างราษฏร์ มักไม่ค่อยจะสวยงามและขาดความสมส่วน ส่วนช่างหลวงผลงานย่อมจะสวยงาม ต้องตาต้องใจ และเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาแก่ผู้พบเห็น
พระรอดสีเขียวคราบเหลืององค์นี้ มีอุณาโรม เครืองราช กำไรข้อมือ ตีนตะขาบ เส้นนำ้ตกคมชัด นอกจากนั้น พระพักษ์ของพระองค์นี้สร้างขึ้นด้วยช่างหลวงในสม้ยทวาราวดีที่ติดตามพระนางจามเทวีมาจากลพบุรีเมื่อประมาณ 1300 มาแล้ว
ใบหน้าสมัยทวารวดีนั้นย่อมต้องมีลักษณะเช่นเดียวกับพระหูยานในสมัยลพบุรี ส่วนพระรอดที่มีใบหน้าแตกต่างไปจากนี้ เป็นพระรอดที่สร้างขึนโดยช่างหลวงหรือช่างราษฏร์ในยุคหลังๆ ดังนั้นพระองค์นี้จึงมีความงามด้วยศิลปะทวารวดีที่สวยที่สุด มีความสมส่วนและสง่างามที่สุด ตลอดจนมีความเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา
พระรอดวัดมหาวันพระรอดพิมพ์ใหญ่พระรอดลำพูน